Đắk Lắk: Lợi ích trong lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà

Đắk Lắk được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng lớn trong phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Tính đến giữa tháng 5/2020, trên địa bàn tỉnh đã có 646 khách hàng lắp đặt hệ thống này với tổng công suất gần 42 ngàn kWp.

Nhiều thuận lợi

Khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng có khí hậu gồm 2 mùa rõ rệt - mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa khô tổng số giờ nắng trong năm đạt khoảng 2.000 - 2.600 giờ, bức xạ mặt trời trung bình khoảng 4,9 - 5,7 kWh/m2/ngày. Điều này gây khó khăn cho sản xuất nông lâm nghiệp tại khu vực nhưng lại là thế mạnh rất lớn để điện mặt trời phát triển. Đặc biệt, các huyện như Ea Súp, Cư M’gar, huyện Buôn Đôn… có bức xạ và số giờ nắng trong năm cao hơn các địa phương khác.

Cùng với thuận lợi về tự nhiên, chính sách về giá điện mặt trời cũng có nhiều ưu đãi. Ngày 6/4/2020, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam và có hiệu lực từ ngày 22/5/2020. Quyết định này thay thế Quyết định 11/2017/QĐ-TTg hết hiệu lực từ ngày 30/6/2019. Điều này đã tạo tiền đề và động lực cho nhiều doanh nghiệp cũng như các hộ gia đình đã hoàn thành việc lắp đặt, đấu nối vào hệ thống điện quốc gia trước đó. Bên cạnh đó, các khách hàng muốn lắp mới cũng vượt qua được tâm trạng “thấp thỏm” về giá ĐMTMN khi chưa ban hành quyết định này.

dak lak loi ich trong lap dat dien mat troi tren mai nha
Nhiều công ty tại tỉnh Đắk Lắk đầu tư hệ thống ĐMTMN phục vụ hoạt động kinh doanh

Việc phát triển ĐMTMN ở hiện tại và tương lai tại Đắk Lắk đều thuận lợi với hiệu quả kinh tế lớn. Theo đó, xét về phía hộ gia đình, điện mặt trời thường được nhắc tới nhiều trong vai trò là giải pháp tiết kiệm tiền điện mỗi tháng và tạo thu nhập thụ động nhờ bán điện dư. Với những hộ gia đình có mức tiêu thụ điện thấp và trung bình, hệ thống điện mặt trời hòa lưới trên mái nhà sẽ dễ dàng đáp ứng đủ nhu cầu điện sử dụng.

Tạo điều kiện tối đa cho khách hàng

Giá điện sinh hoạt bậc thang ở giai đoạn hiện tại có 6 bậc, mức 1 (cho lượng điện sử dụng từ 0-50 kWh) có giá 1.678 đồng và tăng tiếp ở các bậc tiếp theo, cho đến mức 6 là 2.927 đồng (tương ứng với mức tiêu thụ trên 400 kWh). Do đó, nếu đầu tư để sản xuất điện dùng trong sinh hoạt hằng ngày, khách hàng sẽ được sử dụng điện “giá rẻ” (thông thường sản lượng sẽ thấp hơn giá ở Bậc 3), phần điện dư sẽ được bán lại cho ngành điện với giá 8,38 UScent/kWh (khoảng 1.943 VND/kWh), tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Đối với các doanh nghiệp, việc tận dụng nguồn năng lượng sạch vô tận từ ánh nắng mặt trời cũng tạo điện năng phục vụ hoạt động sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu nhờ bán điện dư cho ngành điện. Trong khi đó, việc sử dụng sẵn mái nhà làm việc hay nhà xưởng hiện có và nhàn rỗi, không phát sinh bất cứ chi phí nào. Ngoài ra, hệ thống điện mặt trời trên mái nhà còn giúp bảo vệ, tăng tuổi thọ cho mái và giảm nhiệt. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí làm mát (thường chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí vận hành hệ thống điều hòa không khí), nâng cao năng suất lao động và nhiều lợi nhuận khác.

Ông Trần Văn Thuận – Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) - cho biết: Nhận thấy tiềm năng lớn của địa phương và ĐMTMN cũng đang được Nhà nước khuyến khích phát triển, PC Đắk Lắk cũng đã tạo điều kiện tối đa cho các khách hàng muốn đăng ký lắp đặt hệ thống. Đơn vị cũng chủ động hỗ trợ khách hàng các khâu khảo sát, thiết kế, lắp đặt hệ thống đo đếm hai chiều cũng như triển khai trả tiền điện phát lên lưới từ hệ thống điện mặt trời theo đúng quy định. Tính đến nay, các khách hàng lắp đặt ĐMTMN trước ngày 30/6/2019 đã được chi trả hơn 16,2 tỷ đồng tiền điện. Số đấu nối sau thời điểm này sẽ được áp dụng giá mới theo Quyết định 13 và sẽ nhận tiền điện theo hướng dẫn trong thời gian tới.

“Phát triển điện mặt trời tại Đắk Lắk ngoài hình thức xây dựng nhà máy điện mặt trời (ĐMT mặt đất) thì kết hợp ĐMTMN với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp là hướng đi đúng đắn. Điều này góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng điều kiện khí hậu địa bàn để tăng hiệu quả kinh tế, mang lại lợi nhuận cho cả nhà đầu tư, người dân và phát triển kinh tế địa phương”, ông Thuận khẳng định.

Hầu Tỷ

Nguồn: https://congthuong.vn/dak-lak-loi-ich-trong-lap-dat-dien-mat-troi-tren-mai-nha-138018.html

Lượt xem: 167

Copyright©2018 Mitha Event. All rights reserved