Đơn hàng đến với những doanh nghiệp biết ‘bắt trend’

Đơn hàng đang mở ra cho một số doanh nghiệp Việt khi bày gian hàng ở một hội chợ hàng đầu Châu Á nhờ vào những sản phẩm mới được ví von như “bắt trend” với người tiêu dùng quốc tế. Đây là điều mà các doanh nghiệp khác cần học hỏi và thích nghi nhằm tận dụng tốt các xu hướng mới trên thị trường.

Đang tham gia mở gian hàng cùng một số doanh nghiệp Việt tại hội chợ quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống – Thaifex 2022 tại Thái Lan (một hội chợ thương mại hàng đầu ở châu Á) vào hạ tuần tháng 5/2022, bà Nguyễn Ngọc Hương, giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, cho biết ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên mở gian hàng đã có đơn hàng mẫu với một đối tác Thái Lan.

Bắt kịp người tiêu dùng quốc tế

Đơn hàng mẫu này chính là sản phẩm bột rau má sấy lạnh. Theo bà Hương, khá nhiều đối tác Thái Lan đến gian hàng và thể hiện sự thích thú với sản phẩm mới lạ này. Có vẻ thị trường Thái còn chưa biết đến sản phẩm mới như vậy, nên có nhiều tiềm năng cho công ty trong việc thâm nhập thị trường.

HINH-3236-1653470235.jpg

Các nhà mua hàng quốc tế quan tâm đến những sản phẩm của DN Việt biết “bắt trend” với xu hướng tiêu dùng trên thế giới.

“Không chỉ vậy, các nhà mua hàng quốc tế ở Trung Đông, Trung Quốc, Lào, Myanmar… và cả châu Phi cũng chú ý đến sản phẩm mới của chúng tôi ngay tại hội chợ quốc tế này”, bà Hương chia sẻ. 

Cùng tham gia mở gian hàng tại hội chợ nêu trên, phía công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sok Farm) với các sản phẩm từ mật hoa dừa, như: Nước uống mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, mật hoa dừa lên men… cũng tất bật tiếp các nhà mua hàng quốc tế của châu Á. 

Theo đại diện của Sok Farm, các nhà mua hàng đã đặt những vấn đề cho việc tìm hiểu sản phẩm, nguồn hàng, vùng nguyên liệu. Họ thích yếu tố đầu tiên là sản phẩm từ thiên nhiên, tự nhiên.

Còn tại gian hàng của CTCP Vinamit ở Thaifex, điểm ấn tượng là dòng sản phẩm mới chế biến từ thực vật, như mít tươi non đóng lon, đậu nành, nấm hương, cho những người thích ăn chay, quan tâm đến sức khỏe.

Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc xuất nhập khẩu Vinamit, cho biết nhiều đối tác và khách hàng đã đến gian hàng và đặt vấn đề mua hàng, làm đối tác xuất khẩu. Họ quan tâm nhất là mít non – một loại “thịt thực vật” tốt cho sức khỏe có thể ăn kèm bánh mì… Cũng có công ty của Thái Lan tha thiết với sản phẩm nấm sấy đông khô, trà gừng lên men…

Qua quan sát mức độ quan tâm của các nhà mua hàng quốc tế với gian hàng của các doanh nghiệp (DN) Việt nêu trên, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, đánh giá đó là vì phía DN đã bắt kịp được xu hướng của người tiêu dùng quốc tế. 

Đơn cử như Vinamit với dòng sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, theo bà Hạnh, đã đáp ứng được xu hướng đầu tiên (và quan trọng nhất) trong 10 xu hướng thực phẩm trong năm 2022 và những năm tới của thế giới. 

Điều đó cũng được ví von như là một cách “bắt trend” (tức là nắm bắt những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng trên thị trường) của các DN Việt bằng cách cho các sản phẩm mới lạ, độc đáo gắn với xu thế tiêu dùng trên thế giới. Có như vậy, đầu ra của sản phẩm mới sẽ thuận lợi hơn, đơn hàng xuất khẩu đến với DN cũng tốt hơn.

Cần tận dụng tốt các xu hướng mới trên thị trường 

Bàn về chuyện “bắt trend” của DN Việt nhằm thúc đẩy các đơn hàng, qua trao đổi với VnBusiness, Ts. Huỳnh Thanh Điền - nhà tư vấn chính sách, cho rằng điều quan trọng là họ phải biết thay đổi để thích nghi. 

Vậy làm thế nào để thích nghi? Theo ông Điền, vấn đề lớn nhất cho chính các DN là phải làm sao thích ứng với xu hướng mới, nhất là xu hướng tiêu dùng, ứng dụng công nghệ số, yêu cầu đáp ứng xu hướng đặt hàng, kiểm soát chất lượng từ xa, đáp ứng xu hướng bán hàng trực tuyến, có chuỗi cung ứng linh hoạt…

Ở góc độ DN trong ngành thực phẩm, ông Tô Huỳnh, thành viên lãnh đạo Công ty TNHH Rau hữu cơ Surifarm nói rằng, việc “bắt trend” hiện nay của DN là phải làm ra những sản phẩm sạch, có nguồn gốc thực vật, hữu cơ, thành phần dinh dưỡng lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ, đóng gói tiện dụng…Đây là xu hướng tiêu dùng đang được ưa chuộng ở trong nước cũng như trên thế giới sau những tác động của đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi đang đi theo hướng đó. Điều này đòi hỏi công ty phải cố gắng làm sao để từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra, tức là từ nông trại cho đến bàn ăn là phải kiểm soát cho thật kỹ càng. Nhất là phải tự chủ trong việc xây dựng vùng nguyên liệu sạch để “bắt trend” với người tiêu dùng”, ông Huỳnh nói.

Chính nhờ vào việc thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới như vậy, theo ông Huỳnh, dòng sản phẩm mới của công ty như mì rau củ quả organic đang được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận khá tốt, một số nhà bán lẻ nước ngoài cũng đã liên hệ nhằm đưa vào chuỗi siêu thị của họ.

Còn đứng ở góc độ của một giám đốc kinh doanh và chiến lược của AccessTrade Việt Nam (một nền tảng tiếp thị liên kết rất uy tín tại Nhật Bản mới được gia nhập Việt Nam thời gian gần đây), ông Bùi Huy Dũng cho rằng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nắm bắt và tận dụng xu hướng thị trường trên social (truyền thông xã hội). 

Cụ thể là cần tận dụng KOC (những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) hay Influencers (người có tầm ảnh hưởng), cùng lực lượng bán hàng mới, truyền tải những thông điệp mới, liên tục sáng tạo nội dung, đa dạng hình thức và xóa bỏ rào cản tiếp thị truyền thống.

 Thế Vinh

Lượt xem: 124
Nguồn:vnbusiness.vn Sao chép liên kết

Copyright©2018 Mitha Event. All rights reserved