Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Singapore

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh Singapore là đối tác quan tác có tầm quan trọng đặc biệt của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long và Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Singapore tại Việt Nam. 

Ngày 12/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp xã giao với Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Singapore tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Xuất nhập khẩu; về phía Singapore có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và các đại diện đến từ Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh Singapore là đối tác quan tác có tầm quan trọng đặc biệt của Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua liên tục phát triển, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, toàn diện và Singapore hiện đang là đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Về phía Singapore, Đại sứ Jaya Ratnam gửi lời chúc mừng tới Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long trên cương vị mới, đồng thời bày tỏ mong muốn và sự tin tưởng rằng Thứ trưởng và Đại sứ nói riêng, cũng như Bộ Công Thương Việt Nam và Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam nói chung sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại để xứng tầm với mối quan hệ chính trị, đối ngoại tốt đẹp giữa hai nước hiện nay.

Đại sứ Jaya Ratnam cho biết Singapore sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực liên quan trong lĩnh vực này và các lĩnh vực khác trên cơ sở đề xuất của phía Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, hai bên tiếp tục trao đổi về việc khai phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước, góp phần vào việc xây dựng khuôn khổ quan hệ “Đối tác Chiến lược Toàn diện” mà hai nước đang hướng tới. Các lĩnh vực được đề cập đến bao gồm thương mại, công nghiệp, năng lượng, kinh tế số, kinh tế xanh, sạch và bền vững. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh Singapore là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế số, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, do đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn Singapore tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực này, đặc biệt để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050. Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả các chủ trương đã thống nhất giữa Lãnh đạo cấp cao của hai nước, Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh (được thiết lập vào năm 2023), cũng như kết quả chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Tan See Leng (tháng 3/2024) và chuyến thăm Singapore của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên (tháng 6/2024).

Liên quan đến vấn đề hợp tác đào tạo, phát triển kỹ năng, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh Singapore đi trước và có nhiều kinh nghiệp trong chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch. Do đó, Thứ trưởng đánh giá Singapore là đối tác quan trọng để đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Đại sứ Jaya Ratnam cho biết Singapore sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực liên quan trong lĩnh vực này và các lĩnh vực khác trên cơ sở đề xuất của phía Việt Nam./.

Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (2023) trong ASEAN (sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia) và đối tác thương mại thứ 14 của Việt Nam trên thế giới. Ở chiều ngược lại, theo số liệu thống kê của phía Singapore (2023), Việt Nam là đối tác thương mại thứ 4 của Singapore trong ASEAN và đối tác thương mại thứ 11 của Singapore trên thế giới. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ trong năm 2023. 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 4,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023. Ước 2 quý đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 5,1 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2023./. 

Tin, ảnh: K.D

Lượt xem: 116
Nguồn:https://dangcongsan.vn/kinh-te/thuc-day-quan-he-hop-tac-kinh-te-viet-nam-cong-hoa-singapore-667112.html Sao chép liên kết

Copyright©2018 Mitha Event. All rights reserved