Khơi thông 'dòng chảy' sản phẩm OCOP: Kết nối tiêu thụ sản phẩm từ hội nghị liên kết ba miền

  • 9:43, 30/5/2025

Hội nghị xúc tiến thương mại tại Gia Nghĩa đã mở ra cơ hội mới cho sản phẩm OCOP, thúc đẩy kết nối tiêu thụ, nâng giá trị, phát triển kinh tế tập thể bền vững.

Sức bật cho sản phẩm OCOP địa phương

Công ty TNHH MTV Thương mại - xuất nhập khẩu mắc-ca sachi Thịnh Phát (thành phố Gia Nghĩa) tham gia chương trình OCOP từ những ngày đầu. Đến nay, đây là đơn vị duy nhất của Đắk Nông đang sở hữu 4 sản phẩm OCOP hạng 4 sao gồm: Hạt mắc-ca rang sấy, sầu riêng sấy thăng hoa, măng cụt sấy thăng hoa và mít sấy thăng hoa. Để xây dựng thành công các sản phẩm OCOP hiện có, nhiều năm qua đơn vị đã tập trung nguồn lực đầu tư, nhất là việc mua sắm công nghệ chế biến. Nhờ công nghệ hiện đại, kết hợp với các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đổi mới mẫu mã bao bì… mà sản phẩm OCOP của đơn vị đã sớm tiếp cận được nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Sản phẩm bò khô của Cơ sở sản xuất bò khô Đức Tâm tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút được công nhận OCOP từ năm 2020. Để có được kết quả này, trong quá trình sản xuất, cơ sở luôn giữ vững tiêu chí nguyên liệu đầu vào tươi ngon và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đây là 2 trong số rất nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Đắk Nông. Sản phẩm của Đắk Nông vừa có chất lượng, vừa mang những đặc trưng riêng của địa phương. Do đó, những năm vừa qua, song song sản xuất, Đắk Nông luôn nỗ lực triển khai các giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm với giá trị tương xứng.

Đơn cử, mới đây, Tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, Liên minh Hợp tác xã (HTX) các tỉnh Đắk Nông, Quảng Trị và Hậu Giang đã phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, với trọng tâm là sản phẩm OCOP. Sự kiện này không chỉ là dịp để các HTX giới thiệu sản phẩm đặc trưng mà còn là cơ hội để thiết lập các mối quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Các tỉnh Đắk Nông, Quảng Trị, Hậu Giang giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng như cà phê, hồ tiêu, trái cây, dược liệu, lúa gạo và thủy sản… mang đến hội chợ.

Khơi thông 'dòng chảy' sản phẩm OCOP: Kết nối tiêu thụ sản phẩm từ hội nghị liên kết ba miền

Đắk Nông có nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo từ hội nghị, nhiều sản phẩm OCOP đã được giới thiệu và nhận được sự quan tâm từ các nhà phân phối và người tiêu dùng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân.

Tại sự kiện Đắk Nông đã mang đến nhiều sản phẩm OCOP nổi bật như khô bò Đức Tâm, trà mãng cầu Anna Food, thanh cơm lứt ngũ cốc của Công ty An Phát và hạt mắc ca rang của Công ty Vương Anh. Những sản phẩm này không chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Đại diện các hợp tác xã có sản phẩm OCOP tham dự sự kiện chia sẻ, chương trình OCOP đã giúp các HTX có cơ hội mới để khởi nghiệp với hình thức bài bản, quy mô và quyết tâm cao hơn nhằm đưa sản phẩm ra thị trường, khẳng định giá trị đối với người tiêu dùng".

Đối với Quảng Trị, các HTX tham gia sự kiện chia sẻ về những nỗ lực đổi mới để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Cụ thể như tận dụng tất cả những sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện bao bì nhãn mác cho sản phẩm, tận dụng cơ hội để quảng bá và nâng cao giá trị cho sản phẩm thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại.

Tại Hậu Giang, các chủ thể đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cơ sở Tân Bạch Nguyệt của chị Từ Thị Nguyên Mai, với sản phẩm bánh pía đạt chuẩn OCOP 3 sao, đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương và đời sống cho người dân nông thôn.

Đặc biệt, các HTX và tổ hợp tác của 3 tỉnh ngày càng chú trọng đầu tư vào vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ. Nhiều đơn vị đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ, đầu tư dây chuyền chế biến chuyên sâu, nhà xưởng đạt chuẩn, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Kết nối để phát triển bền vững

Hội nghị xúc tiến thương mại tại Gia Nghĩa đã mở ra cơ hội mới cho các HTX trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng trong việc đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, các HTX cũng cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì và xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, sản phẩm OCOP mới có thể phát triển bền vững và góp phần nâng cao đời sống người dân.

Hiện Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 có thêm 30 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP lên hơn 120 sản phẩm, trong đó ít nhất 10% sản phẩm đạt 4-5 sao. Tính đến cuối năm 2024, Đắk Nông đã đạt con số 96 sản phẩm OCOP và tỷ lệ sản phẩm đạt 4 sao vượt con số 10%; tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa có sản phẩm đạt chuẩn OCOP quốc gia với hạng 5 sao.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đắk Nôngt, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển theo hướng hàng hóa chất lượng cao, tạo ra sản lượng và giá trị hàng hóa lớn, mà trước hết là các sản phẩm từ cây trồng chủ lực của tỉnh.

Tỉnh tập trung nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi thế, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn nhằm gia tăng giá trị cho các sản phẩm. Điều này sẽ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Đắk Nông sẽ thực hiện theo chuỗi giá trị, dựa trên thế mạnh về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, nhất là các sản phẩm đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.

Hội nghị xúc tiến thương mại tại Gia Nghĩa là bước khởi đầu quan trọng trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các tỉnh Đắk Nông, Quảng Trị và Hậu Giang. Với sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và nỗ lực từ các HTX, sản phẩm OCOP sẽ ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống người dân.

Bảo Ngọc

 

Tin xem nhiều

Việt Nam chia sẻ nhiều thông điệp tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD

Thất bại ê chề nhất sự nghiệp Elon Musk: Giấc mơ tiết kiệm 2.000 tỷ USD hóa màn từ chức bẽ bàng, vô tình nhấn chìm cả đế chế Tesla xuống vực sâu

Sau hành trình làm 'Bộ trưởng' ngắn ngủi, Elon Musk quay về với đời doanh nhân: Sẽ làm việc 24/7 và ngủ tại nhà máy, hội nghị để cứu 5 doanh nghiệp đều đang bất ổn

Khơi thông 'dòng chảy' sản phẩm OCOP: Kết nối tiêu thụ sản phẩm từ hội nghị liên kết ba miền

Cho Elon Musk vay 13 tỷ USD, 7 nhà băng lớn bậc nhất thế giới ôm nỗi run sợ suốt 3 năm, kỳ tích sau đó khiến cả phố Wall cúi đầu nể phục

Doanh nghiệp công nghiệp: Lời giải nào cho bài toán nguyên liệu?

Nguồn: congthuong.vn
Copy link